Thuốc điều trị và cách chữa bệnh viêm phê quản mãn tính

Bệnh viêm phế quản mãn tính là biến chứng của bệnh viêm phế quản cấp, đây là tình trạng viêm phế quản đã trở nên nặng, kéo dài và hay tái phát khi gặp điều kiện thích hợp, đặc biệt là thời điểm giao mùa, trời trở lạnh. Vì vậy

cách chữa viêm phế quản mãn tính

Người bệnh viêm phế quản ăn gì tốt?

Viêm phế quản mãn tính nên ăn gì, rất qua tong bởi lẽ giúp cơ thể tăng sức đề khác chống lại bệnh, giúp bệnh nhanh thuyên giảm, sau đây mình xin chia sẻ với các bạn mắc viêm phế quản mãn tính nên ăn gì, và không nên ăn gì

Những điều cần biết về bệnh viêm phế quản

Viêm phế quản là bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, những người mắc bệnh thường bị viêm lớp niên mạc ống phế quản. Niêm mạc phế quản bị viêm, phồng lên sẽ làm tắc nghẽn các tiểu phế quản, gây ra ho và xuất hiện đờm hay đôi khi có thể ho ra máu.

 

Bệnh viêm phế quản thường được chia làm 2 dạng cấp và mãn tính:

Giai đoạn cấp tính thường biểu hiện là ho có đờm và có thể kèm theo nhiễm trùng đường hô hấp trên. Hầu hết nguyên nhân gây viêm phế quản là từ các loại virus, vi khuẩn gây ra. Một vài trường không bị mắc bệnh chỉ xay ra với những người có cơ địa và sức đề kháng tốt.

Giai đoạn viêm phế quản mãn tính: giai đoạn này bệnh có diễn biến bệnh nặng và kéo dài trong nhiều ngày. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh khác nhau. Nguyên nhân là thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, khói than. Cũng có nhiều trường hợp không thể xác định rõ nguyên nhân.

Các triệu chứng thường gặp ở bệnh viêm phế quản đó là ho kéo dài, ho khan, có đờm hoặc máu, khi thở thấy đau ở dưới phần xương ức, hơi thở khò khè.

Bệnh nhân viêm phế quản nên kiêng gì?

Khi bị bệnh người bệnh vẫn luôn thắc mắc khi bị bệnh viêm phế quản nên ăn gì và không nên ăn gì?. Bên cạnh việc sử dụng đúng các loại thuốc để chữa bệnh, bạn còn phải chú ý tới việc ăn uống của mình. Vậy khi bị viêm phế quản, người bệnh viêm phế quản kiêng ăn gì, hãy theo dõi những thông tin dưới đây để có câu trả lời nhé.

Điều đầu tiên mà người mắc bệnh viêm phế quản phải loại bỏ ngay việc hút thuốc. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn bị bệnh, nếu tiếp tục sử dụng thì tình trạng bệnh sẽ ngày càng trở nên trầm trọng và khó chữa trị hơn.

Không uống rượu bia khi đang bị bệnh, vì nó sẽ làm cho chức năng của gan, phổi bị suy  giảm, niêm mạc phế quản sưng to, như vậy gây ra ho nhiều hơn.

Người bệnh nên hạn chế các món ăn xào, chiên. Các món ăn có chứa nhiều chất béo sẽ khiến bệnh viêm phế quản trở nên trầm trọng hơn.

Khi nấu ăn, các bạn hạn chế nấu mặn vì khi ăn các thức ăn mặn sẽ làm thừa muối, gây tích chữ chất lỏng và làm đờm ngày càng nhiều, khiến bệnh thêm trầm trọng.

Bên cạnh đó, người bệnh viêm phế quản nên giảm lượng đường trong chế độ ăn. Chính vì vậy, người bệnh viêm phế quản nên hạn chế ăn đồ ăn ngọt như bánh kẹo, đường sữa.

Cần dừng ngay việc ăn các đồ cay nóng, vì nó làm tình trạng bệnh viêm phế quản trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, bệnh nhân viêm phế quản cũng không nên ăn nhiều các loại hoa quả có vị chua và chát khiến đờm khó thoát ra ngoài.

Việc chữa bệnh cũng cần hết sức được chú ý, vì không có nhiều loại thuốc có thể điều trị hết được căn bệnh này. Các loại thuốc Tây y thường chỉ có tác dụng làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh chứ thường ít chú trọng tới căn nguyên và cách trị bệnh triệt để.

Người bệnh viêm phế quản ăn gì?

Bên cạnh việc kiêng nhiều thực phẩm, thì cũng có rất nhiều loại thức ăn giúp bệnh nhân viêm phế quản nhanh khỏi bệnh. Vậy người bệnh viêm phế quản mãn tính ăn gì ?.

Người bị bệnh viêm phế quản nên ăn thật nhiều rau xanh, đặc biệt là các loại rau màu xanh như bông cải, các loại hoa quả trừ những loại quả có vị chát và chua. Những loại thực phẩm này rất giàu vitamin và sẽ giúp bệnh nhân tăng sức đề kháng.

Viêm phế quản nên ăn nhiều rau xanh, những thực phẩm giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa như tinh bột, gạo, ngũ cốc.

Nên uống nhiều nước sẽ giúp giảm thiểu các triệu chứng khô, tiêu đờm, giúp việc chữa bệnh trở nên dễ dàng hơn.

Nên ăn nhiều các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa như tinh bột, gạo, ngũ cốc, trứng gà…Uống nhiều sinh tố hoa quả, rau xanh để tăng cường sức đề kháng.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi “viêm phế quản mãn tính ăn gì và không nên ăn gì?”. Với những thông tin hữu ích hi vọng bài viết có thể giúp các bạn nhanh chóng điều trị bệnh viêm phế quản.