Thuốc điều trị và cách chữa bệnh viêm phê quản mãn tính

Bệnh viêm phế quản mãn tính là biến chứng của bệnh viêm phế quản cấp, đây là tình trạng viêm phế quản đã trở nên nặng, kéo dài và hay tái phát khi gặp điều kiện thích hợp, đặc biệt là thời điểm giao mùa, trời trở lạnh. Vì vậy

cách chữa viêm phế quản mãn tính

Có nên nằm điều hòa không khi trẻ mắc viêm phế quản

Trẻ mắc viêm phế qản rất nhậy cảm với thời tiết. Vậy khi trẻ mắc phải viêm phế quản có nên nằm ngủ dưới điều hòa không,  đây là câu hỏi của rất nhiều cha mẹ có con mắc viêm phế quản.

Để giải đáp những thắc mắc xin mời bố mẹ cùng tham khảo những thông tin bài viết dưới đây.

 

Nguyên nhân và triệu chứng của trẻ bị viêm phế quản

Theo các bác sĩ chuyên khoa hô hấp, virus chính là nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm phế quản ở trẻ nhỏ giai đoạn đầu. Khi trẻ bị nhiễm bệnh, thường cảm lạnh, ho nhiều về đêm và sáng, sổ mũi, chảy nước mũi. Nếu không được phát hiện và điều trị, virus sẽ lây lan xuống hai cuống phổi, khiến cuống phổi sưng phồng, tiết dịch và sưng đỏ, kích thích trẻ ho nhiều và gây mệt.

Nếu trẻ có những biểu hiện trên, sốt cao, ho kéo dài trong vài ngày trong vòng từ 2 – 3 tuần, có thể trẻ đã bị viêm phế quản.

Trẻ ho nhiều bị đau rát cổ họng, ho có đờm đục, đờm màu vàng, xanh. Trẻ có thể bị đau ngực, mệt mỏi, nôn trớ hay chán ăn.

Khi trẻ sống trong môi trường nhiều bụi bẩn, nhiều khói thuốc cũng sẽ khiến trẻ có nguy cơ bị viêm phế quản ho khan, ho có đờm gây mệt mỏi.

Trẻ viêm phế quản thường có dấu hiệu ho khan, khó thở, thở dốc.

Trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa?

Theo các bác sĩ cho hay, nếu trẻ ở trong phòng máy điều hòa nhiệt độ trong khoảng 4 giờ liên tục

4 giờ thì da, họng, đường hô hấp của trẻ sẽ khô và dễ nhiễm các loại vi khuẩn tấn công, nhất là vi khuẩn đã có sẵn ở đường hô hấp như H. influenzae, phế cầu thường xuất hiện ở mũi… Nếu cho trẻ ra vào phòng điều hòa nhiều sẽ dễ cảm lạnh, khi cơ thể đang lạnh mà chuyển sang nóng thì trẻ rất dễ bị viêm phế quản và những bệnh đường hô hấp khác.

Khi trẻ bị viêm phế quản, các mẹ cần giữ ấm cho trẻ. Giữ ấm không có nghĩa là ủ bé, không cho bé tắm mà là đi ra ngoài nên đeo khẩu trang, quàng khăn cẩn thận. Đối với điều hòa cũng vậy, có thể cho trẻ nằm điều hòa nhưng hạn chế, không nằm lâu và thường xuyên. 

Trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không? Chỉ cho bé nằm điều hòa ở mức nhiệt độ không chênh nhiều với nhiệt độ môi trường bên ngoài, nhiệt độ để khoảng 27 độ là hợp lý.

Không nên để điều hòa quá 2 tiếng. Khoảng 2 tiếng sau cho trẻ ở nhiệt độ bình thường khoảng 10 – 15 phút. Mỗi khi ra ngoài, nên để rộng cửa để trẻ thích nghi với môi trường xung quanh.

Nên đắp chăn mỏng, che kín vùng bụng, tránh lỗ chân lông giãn nở dễ dẫn tới việc trẻ cảm lạnh và ho.

Nên sử dụng máy phun hơi nước để tạo độ ẩm, ngăn chặn tình trạng khô họng và ngạt mũi cho trẻ.

Mẹ nên thường xuyên vệ sinh máy điều hòa và để tránh nấm mốc, vi khuẩn làm bệnh bé nặng hơn.

Hi vọng bài viết “Trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không?”Có thể giúp các bậc phục huynh trang bị cho mình thật nhiều kiến thức bổ ích để khắn phục và phòng ngừa bệnh viêm phế quản hiệu quả.

Xem thêm: Viêm phế quản mạn tính