Thuốc điều trị và cách chữa bệnh viêm phê quản mãn tính

Bệnh viêm phế quản mãn tính là biến chứng của bệnh viêm phế quản cấp, đây là tình trạng viêm phế quản đã trở nên nặng, kéo dài và hay tái phát khi gặp điều kiện thích hợp, đặc biệt là thời điểm giao mùa, trời trở lạnh. Vì vậy

cách chữa viêm phế quản mãn tính

Những điều cần biết cách phòng bệnh viêm phế quản ở trẻ nhỏ

Viêm phế quản là bệnh thường gặp nhất ở trẻ nhỏ do đường hô hấp bị nhiễm vi khuẩn khi thời thời tiết thay đổi. Cha mẹ nên tìm hiểu rõ nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng bệnh viêm phế quản để bảo về sức khỏe cho con mình một cách tốt nhất.

Nguyên nhân gây bệnh

Có vô số nguyên nhân có thể gây nên bệnh viêm phế quản như cúm, sởi, ho gà..là những bệnh có thể truyền virus và vi khuẩn tới phế quản. Những trẻ sinh non, còi xương, suy dinh dưỡng cũng dễ mắc phải căn bệnh này và thường diễn biến nặng biến chứng dẫn đến viêm phổi.

cách chữa viêm phế quản co thắt

Vi khuẩn hay gặp nhất là phế cầu khuẩn, H, tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn. Những vi khuẩn này thường xuyên có ở mũi-họng. Khi phòng bệnh viêm phế quản không tốt, sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút thì chúng hoạt động mạnh lên, tăng khả năng gây bệnh. Khi thời tiết thay đổi trẻ sẽ có những biểu hiện ho nhiều hơn, đau rát vùng cổ họng và xuất hiện đờm đục hoặc có màu vàng xanh. Ngoài
sốt ra trẻ có thể có cảm giác đau ngực, mệt mỏi chán ăn, nôn.

f:id:diemtrend:20180319125612j:plain

 

Bên cạnh đó bệnh nhân có thể mắc viêm phế quản do hít phải khói bụi bẩn, hơi độc hay khói thuốc lá và bụi bẩn. Biết được nguyên nhân chúng ta sẽ có những biện pháp phòng bệnh viêm phế quản hiệu quả.

Biện pháp phòng ngừa

Theo các bác sĩ chuyên khoa để điều trị và phòng bệnh viêm phế quản bạn phải dữ ấm cho trẻ, giúp trẻ làm sạch các đường phế quản nghĩa là giúp trẻ tống đờm nhớt ra ngoài từ đó giúp trẻ dễ thở hơn, Khi trẻ mắc bệnh viêm phế quản không nhất thiết phải cho trẻ dùng kháng sinh, tuy nhiên nếu trẻ mắc bệnh quá nặng thì cần điều trị cho trẻ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Phụ huynh tuyệt đối không tự ý điều trị bệnh viêm phế quản cho trẻ mà phải tuân theo liệu pháp điều trị của bác sĩ. Khi trẻ muốn ho hãy để cho trẻ ho tự nhiên sẽ giúp đờm và dịch khuẩn viêm bị tống ra ngoài

Để phòng bệnh viêm phế quản bạn nên cho bé uống nhiều thuốc mỗi ngày, giúp bé không bị tắc nghẽ máu. Mọi thứ trong nhà cần được vệ sinh sạch sẽ, không để trẻ hít phải khói thuốc lá và các loại hóa chất độc hại.

Trong trường hợp bé bị sốt chỉ cần cho uống nhiều nước, giữ cho mọi thứ thoáng mát và có thể cho bé uống thuốc hạ sốt. Bên cạnh việc phòng bệnh viêm phế quản cần điều trị ngay khi thấy bé có nhứng biểu hiện sổ mũi, sốt, cảm lạnh thì nên điều trị ngay nếu bé kèm theo biểu hiện mệt mỏi, thở nhanh, da tái hoặc k ăn uống gì thì nên để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Nếu bé có thêm những biểu hiện sốt, mặt tím tái thì cần đứa trẻ đến ngay bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Nếu trẻ đang mắc bệnh cần cho trẻ ăn những thực phẩm dễ tiêu như cháo, nước súp, nếu trẻ ăn uống bình thường trở lại có nghĩa là bệnh đang thuyên giảm tốt. Sau khi khỏi bệnh trẻ vẫn cần cha mẹ theo dõi sát sao và chăm sóc chu đáo, cần giữ ấm và bồi dưỡng thật nhiều cho trẻ. Không cho trẻ tiếp xúc với các trẻ đang bị mắc các bệnh về đường hô hấp như ho, hen phế quản tránh bị lây nhiễm để phòng bệnh viêm phế quản tốt nhất.

Bài viết trên đây là những nguyên nhân và cách phòng bệnh viêm phế quản ở trẻ nhỏ hiệu quả, các bậc cha mẹ nên nghi nhớ để có giải pháp phòng ngừa bệnh viêm phế quản hữu hiệu nhất cho con em mình.

Xem thêm: bài thuốc trị viêm phế quản

Bệnh viêm phế quản co thắt là gì?